บทที่ 1 แนวคิดเกี่ยวกับความรู้
ความหมายของความรู้ จากนักวิชาการท่านต่างๆ
1.lkujiro Nonaka (อิคูจิโร
โนนากะ)
ความรู้หมายถึง (1994 : 14-37 อ้างถึงในธเนศ
เกสรสิริธร 2555 : 8) นักจัดการความรู้ได้จำแนกความรู้ออกเป็น
2 ประเภท และให้คำจำกัดความไว้เบื้องต้นที่ค่อนข้างเป็นรูปธรรม
ซึ่งนักการจัดการความรู้ใหม่ๆ จะต้องทำความเข้าใจให้ลึกซึ้งเพราะจะเป็นพื้นฐานในการจัดการความรู้
คือ
1.1 Explicit
Knowledge เป็นความรู้ที่ปรากฏและมองเห็นได้ชัดเจน
สามารถจัดทำออกมาในรูปแบบของเอกสาร คู่มือหรือสื่อต่างๆ
และสามารถถ่ายทอดหรือรวบรวมได้ง่าย เช่น
เอกสาร หนังสือ วีซีดี เทป ฐานข้อมูล
เรียกว่ารูปแบบรูปธรรม
1.2 Tacit Knowledge เป็นความรู้ที่ไม่ปรากฏชัดแจ้ง
ถูกฝังลึกและซ่อนเร้นอยู่ในตัวบุคคล โดย
Tacit Knowledge อาจเกิดจากประสบการณ์ การเรียนรู้หรือพรสวรรค์ (Talent) การถ่ายทอดหรือสื่อสารในรูปแบบของตัวเลขหรือตัวอักษรอาจทำได้ยาก
2.Hideo Yamasaki (ฮิเดโอะ ยามาซากิ)
ความรู้หมายถึง ได้แสดงว่ามิติความรู้ โดยเริ่มจากฐานล่าง คือ ข้อมูล
สังเคราะห์จนได้สารสนเทศคิดเปรียบเทียบ เชื่อมโยงจนได้ ความรู้
นำไปใช้จนแก่งกลายเป็น ปัญญา
3.Davenport and Prusak (1997.8)
ความรู้หมายถึง กรอบของการประสมประสานระหว่างประสบการณ์ ค่านิยม
ความรอบรู้ในบริบท และความรู้แจ้งอย่างช่ำชอง เป็นการประสมประสานทีให้กรอบสำหรับการประเมินค่า
และการนำเอาประสบการณ์กับสารสนเทศใหม่ๆ มาผสมรวมเข้าด้วยกัน
มันเกิดขึ้นและถูกนำไปใช้ประยุกต์ในใจของคนที่รู้ สำหรับในแง่องค์กรนั้น
ความรู้มักจะสั่งสมอยู่ในรูปของเอกสาร หรือแฟ้มเก็บเอกสารต่างๆ
รวมไปถึงขั้นสั่งสมอยู่ในการทำงาน อยู่ในกระบวนการ อยู่ในการปฏิบัติงาน
และอยู่ในบรรทัดฐานขององค์กรนั้นเอง
4.Peter Senge (1990)
ความรู้หมายถึง หัวใจของการสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้อยู่ที่การเสริมสร้างวินัย
5 ประการ ให้เกิดผลจริงจังในรูปของการนำไปปฏิบัติ แก่บุคคล ทีม
และองค์การอย่างต่อเนื่องและทุกระดับ โดย Senge ได้ให้คำนิยามของ ”องค์การแห่งการเรียนรู้” ว่า “เป็นองค์การที่ผู้คนต่างขยายขีดความสามารถเพื่อสร้างผลงานที่ต้องการสร้างอนาคต”
คำว่า “วินัย (Disciplines)” หมายถึง
เทคนิควิธีที่ต้องศึกษาใคร่ครวญอยู่เสมอแล้วนำมาปฏิบัติ
เป็นแนวทางการพัฒนาเพื่อการแสวงหาการเสริมสร้างทักษะ หรือสมรรถนะ
เพื่อเพิ่มขีดความสามารถผ่านการปฏิบัติ เพื่อความคิดสร้างสรรค์เพื่อสิ่งใหม่
ๆ วินัย 5 ประการ ประกอบด้วยวินัยประการที่
1: ความรอบรู้แห่งตน (Personal Mastery)วินัยประการที่
2: แบบแผนความคิดอ่าน (Mental
Models) วินัยประการที่
3: วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)วินัยประการที่
4: การเรียนรู้ของทีม (Team Learning)วินัยประการที่
5: การคิดอย่างเป็นระบบ(Systematic
Thinking)
5.Peter
Drucker
ความรู้หมายถึง
นักคิดที่บุกเบิกแนวคิดด้านการบริหารจัดการขององค์กรธุรกิจสมัยใหม่
แต่แนวคิดที่เป็นจุดเด่นของดรักเกอร์คือความพยายามที่จะเข้าใจความซับซ้อนต่างๆ
ของสังคม และพยายามถอดสรุปสิ่งที่เข้าใจออกมาเป็นแนวคิดที่ได้มาจากประสบการณ์ด้านการปฏิบัติ
6.ประเวช วะสี
ความรู้หมายถึง
ความรู้ที่จำเป็นมี 4 ประเภทใหญ่ ๆ เรียกว่าปัญญา 4 หรือ จตุรปัญญา คือ ความรู้ธรรมชาติที่ เป็นวัตถุ ( วิทยาศาสตร์กายภาพ )
ความรู้ทางสังคม ( วิทยาศาสตร์สังคม ) ความรู้ทางศาสนา ( วิทยาศาสตร์ข้างใน )
และความรู้เรื่องการจัดการซึ่งปัญญาที่เกิดจากความรู้ชนิดใดชนิดหนึ่ง
7.วิจารณ์ พาณิช (2546 : 2-5)
ความรู้หมายถึง การยกระดับความรู้ขององค์กร
เพื่อสร้างผลประโยชน์จากต้นทุนทางปัญญา โดยเป็นกิจกรรมที่ซับซ้อนและกว้างขวาง
การจัดการความรู้เป็นการเรียนรู้แบบใหม่ที่เรียนจากการปฏิบัติเป็นตัวนำ
เป็นตัวเดินเรื่องไม่ใช่แค่เรียนจากครู หรือตำรา
ตำรานั้นเป็นการเรียนรู้แบบเก่า ซึ่งเน้นทฤษฎี
ขณะที่การเรียนรู้แบบการจัดการความรู้ก็เป็นทฤษฎี
แต่ว่าเน้นที่การเรียนรู้แบบปฏิบัติ การจัดการความรู้ไม่ใช่เรื่องของคนๆ
เดียว เป็นเรื่องของคนหลายคนที่ทำงานร่วมกัน
เวลาปฏิบัติแต่ละคนจะมีประสบการณ์ไม่เหมือนกัน เมื่อนำมาแลกเปลี่ยนกัน
อาจเห็นส่วนที่เหมือนกัน ซึ่งจะเป็นการยืนยันที่ตรงกัน
เมื่อมีการแลกเปลี่ยนประสบการณกันมากๆ จะทำให้ยกระดับความรู้ ความเข้าใจขึ้นไปอีก
8.ประพนธ์ ผาสุกยืด
ความรู้หมายถึง วิธีการเรียนรู้ที่ได้ผลนั้นมีระดับความสำเร็จเรียงตามลำดับจากน้อยไปมาก
ดังนี้คือ การเรียนในห้อง การอ่าน การฟัง การสาธิต การหารือภายในกลุ่ม
การเรียนจากการปฏิบัติ และที่ได้ผลมากที่สุดคือ การสอนผู้อื่น
ซึ่งจะเห็นว่าระดับความสำเร็จในกลุ่มสูงนี้จะเป็นการเรียนรู้แบบกลุ่ม
มากกว่าเรียนรู้แบบปัจเจกเฉพาะตน
สรุป
ความรู้หมายถึง
สิ่งใหม่ๆที่เราได้เรียนรู้จากเรื่องราวหรือบทเรียนต่างๆในทั้งหนังสือ
การเรียนในห้องเรียน หรือโลกออนไลน์ ที่มีประโยชน์ในด้านต่างๆ
และสามารถทำให้เรามีความรู้เพิ่มมากขึ้นด้วย ความรู้ประกอบไปด้วยข้อเท็จจริง
ความคิดเห็น หลักการ รูปแบบ กรอบความคิด หรือข้อมูลอื่นๆ
ความรู้เป็นสิ่งที่คนเราสามารถศึกษาหาความรู้และประสบการณ์ได้ในทุกๆที่
สามารถนำความรู้ที่เราได้ทำการเรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์กับตัวเองและกับผู้อื่นด้วย
ok คะ
ตอบลบ