กระบวนการจัดการความรู้
กระบวนการจัดการความรู้
มีองค์ประกอบหลักๆคือเป็นการรวบรวมความรู้,การสร้างฐานความรู้,การค้นหา,การเผยแพร่และแบ่งปัน
การจัดการความรู้เป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้องค์กรได้เข้าใจถึงในกระบวนการของการจัดการความรู้
และพัฒนาความรู้ที่เกิดขึ้นภายในองค์กรอีกด้วย
7 ขั้นตอนสำหรับกระบวนการจัดการความรู้
การจัดการขององค์กรที่จะช่วยให้เกิดการพัฒนาการของความรู้
หรือการจัดการความรู้ภายในองค์กรมีดังนี้
1.การบ่งชี้ความรู้ (Knowledge Identification)
เป็นการพิจารณาองค์ความรู้ว่าจะทำยังไงให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร,วิสัยทัศน์หรือพันธกิจขององค์กร โดยจะคัดเลือกว่าจะใช้เครื่องมืออะไร
และขณะนี้เรามีความรู้อะไรบ้าง อยู่ในรูปแบบใด อยู่ที่ใคร
โดยอาจจะพิจารณาว่าองค์กรนั้นว่ามีวิสัยทัศน์,พันธกิจหรือเป้าหมายคืออะไร
2.การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge
Creation and Acquisition)
เป็นการสร้างความรู้ใหม่หรือการหาความรู้จากภายนอก
รวมไปถึงการรักษาความรู้เก่า และกำจัดความรู้ที่ใช้ไม่ได้แล้ว
3.การจัดความรู้ให้เป็นระบบ
(Knowledge Organization)
เป็นการวางโครงสร้างความรู้
เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเก็บความรู้อย่างเป็นระบบเพื่อการเรียกใช้งานได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องในอนาคต
4.การประมวลและกลั่นกรองความรู้
(Knowledge Codification and Refinement)
การปรับปรุงรูปแบบเอกสารให้เป็นมาตรฐาน ใช้ภาษาเดียวกัน
และปรับปรุงเนื้อหาให้สมบูรณ์และเหมาะสมที่คนในองค์กรเข้าใจได้ตรงกัน
5.การเข้าถึงความรู้
(Knowledge Access)
เป็นการทำให้ผู้ใช้ความรู้เข้าถึงความรู้ที่ต้องการได้ง่ายและสะดวก
โดยการใช้พวกระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ(IT) หรือการประชาสัมพันธ์บน Web
board มาช่วยในการอำนวยความสะดวก
6.การแลกเปลี่ยนความรู้
(Knowledge Sharing)
ทำได้หลายวิธีการซึ่งจะแบ่งได้สองกรณีได้แก่
-Explicit
Knowledge อาจจะจัดทำเป็นเอกสาร ฐานความรู้
และเทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ
-Tacit
Knowledge จัดทำเป็นระบบ,ทีมข้ามสายงาน,กิจกรรมกลุ่มคุณภาพและนวัตกรรม,ชุมชนแห่งการเรียนรู้,ระบบพี่เลี้ยง,การสับเปลี่ยนงาน,การยืมตัวและเวทีการแลกเปลี่ยนความรู้ เป็นต้น
7.การเรียนรู้ (Learning)
ควรทำให้การเรียนรู้เป็นส่วนหนึ่งของงาน เช่น
การเรียนรู้จากสร้างองค์ความรู้
การนำความรู้ไปใช้ให้เกิดการเรียนรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ
และนำความรู้ที่ได้ไปหมุนเวียนต่อไปอย่างต่อเนื่อง
องค์ประกอบของการจัดการความรู้
1.คน (People)
เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดเพราะเป็นแหล่งความรู้
และเป็นผู้นำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเอง,องค์กรและชุมชนในสังคม
2.กระบวนการจัดการความรู้
(Process)
เป็นกระบวนการที่จะช่วยให้เกิดการพัฒนาความรู้ และสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ
ประกอบไปด้วยการบ่งชี้ความรู้,การสร้างและแสวงหา,การจัดการความรู้อย่างเป็นระบบ,การใช้และแบ่งปันความรู้
ในแต่ละองค์กรนั้นจะมีกระบวนการที่แตกต่างออกไปขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละองค์กร
3.เทคโนโลยีสารสนเทศ
(Technology)
เป็นเครื่องมือในการจัดการความรู้ได้ง่ายขึ้นและนำความรู้ไปใช้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
ประกอบด้วย
-เทคโนโลยีสื่อสาร(Communication
Technology) เช่น อินเตอร์เน็ต
-เทคโนโลยีการทำงานร่วมกัน(Collaboration Technology)
เพื่อลดอุปสรรคในการทำงาน เช่นระบบโทรทางไกล
-เทคโนโลยีในการจัดเก็บ (Storage Technology) เช่น
โปรแกรมจัดการข้อมูลต่างๆ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น