บทที่ 4 องค์กรแห่งการเรียนรู้
องค์กรแห่งการเรียนรู้คือเป็นองค์กรที่จะพัฒนาความรู้ความสามารถของบุคลากรภายในองค์กรทั้งระดับบุคคล,กลุ่มบุคคลและระดับองค์กร
ให้มีความเข้าใจความรู้,ความสามารถให้เพิ่มมากยิ่งขึ้นและพัฒนาความรู้ให้ควบคู่ไปกับเทคโนโลยีในปัจจุบันหรือเรียนรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยอยู่เสมอ
เพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและเกิดการพัฒนาต่างๆของคนในองค์กรในด้านต่างๆเช่น
ประสิทธิภาพ,นวัตกรรม
เพื่อให้บุคลากรมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องด้วยวิธีการเรียนรู้ไปทั้งองค์กรและนำความรู้นั้นมาพัฒนาองค์กรให้ดียิ่งขึ้น
วินัย 5 ประการในการก้าวสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
1.ความรอบรู้แห่งตน (Personal Mastery)
การที่บุคลากรเกิดการเรียนรู้
คนในองค์กรจะต้องให้ความสำคัญในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องไปตลอดชีวิตเพื่อเพิ่มความสามารถของตัวเองหรือศักยภาพของตนอยู่สม่ำเสมอทั้งในด้านการเรียนรู้,ฝึกฝนและนำไปปฏิบัติ
2.แบบแผนความคิดอ่าน
(Mental Models)
แผนความคิดอ่านได้แก่ ข้อตกลงเบื้องต้น,ความเชื่อพื้นฐาน,ข้อสรุปหรือภาพลักษณ์ที่ตกผลึกในความคิดอ่านของคนที่มีอิทธิพลต่อความรู้ความเข้าใจต่อสรรพสิ่งในโลก
แบบแผนทางความคิด ความเชื่อ หรือทัศนคติแสดงถึงวุฒิภาวะ(EQ)
ที่ได้จากการเก็บเกี่ยวประสบการณ์กลายเป็นกรอบความคิดทำให้คนนั้นมีความเข้าใจ
และตัดสินเรื่องราวต่างๆได้อย่างดี
3.วิสัยทัศน์ร่วม
(Shared Vision)
การที่ให้บุคลากรขององค์กรมีทัศนคติร่วมกันกับองค์กรและให้มองไปในทิศทางเดียวกัน
4.การเรียนรู้ของทีม
(Team Learning)
การเรียนรู้หรือการทำงานร่วมกันเป็นทีมมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้กันอย่างสม่ำเสมอ
5.การคิดอย่างเป็นระบบ (System
Thinking)
บุคลากรภายในองค์กรมีความสามารถที่จะเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ
โดยมองเห็นภาพความสัมพันธ์โดยรวมได้อย่างเข้าใจ และมองเห็นระบบย่อย
ที่จะนำไปวางแผนและดำเนินการทำส่วนย่อยๆและแก้ไขในทีละส่วน
ลักษณะของการคิดอย่างเป็นระบบที่ดี
ลักษณะของการคิดอย่างเป็นระบบที่ดี
1.คิดเป็นกลยุทธ์ ชัดเจนในเป้าหมาย มีแนวทางที่หลากหลาย แน่วแน่ในเป้าหมาย มีวิสัยทัศน์
2.คิดทันการไม่ช้าเกินการณ์
มองให้เห็นความจริง บางทีชิงปฏิบัติก่อนปัญหาจะเกิด
3.เล็งเห็นโอกาสในทุกปัญหามีโอกาส
ไม่ย่อท้อ สร้างประโยชน์ มองให้ได้ประโยชน์
1.คิดเป็นกลยุทธ์ ชัดเจนในเป้าหมาย มีแนวทางที่หลากหลาย แน่วแน่ในเป้าหมาย มีวิสัยทัศน์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น